Cảnh giác với thủ đoạn giả mạo nhân viên giao hàng (shipper) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, mạng Internet, xu hướng mua hàng online ngày càng trở lên phổ biến do nó mang lại nhiều tiện ích cho cả người mua và người bán. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng đã giả danh nhân viên giao hàng (shipper) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.
Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp:
Đánh cắp thông tin người gửi hàng: Các đối tượng lừa đảo thường theo dõi các hoạt động bán hàng trên website, facebook, fanpage, tiktok, thậm chí cả cửa hàng bầy bán sản phẩm... Chúng ghi nhận các đơn vị vận chuyển đến shop để lấy hàng sau đó, mạo danh các nhân viên nhận hàng này để đến lấy hàng. Sau đó chiếm đoạt các gói hàng và đánh cắp thông tin người nhận (nếu có), để phục vụ cho mục đích tiếp theo.
Đánh cắp thông tin người nhận hàng: Cũng giống như thông tin người gửi hàng - chủ shop, Đối tượng lừa đảo sẽ ghi nhận các thông tin mua hàng như số điện thoại, địa chỉ của người nhận khi nhắn tin cho chủ shop trên các mạng xã hội hoặc các buổi Livestream bán hàng qua các tin nhắn bình luận trực tiếp, sau đó gọi điện cho người nhận để lừa đảo hoặc gửi các gói hàng giả mạo cho người nhận.
Gọi điện thông báo có hàng: Đối tượng gọi điện thông báo có đơn hàng cần giao và yêu cầu người nhận chuyển khoản trước một khoản tiền nhỏ để xác nhận thông tin hoặc thanh toán phí ship, thậm chí thông báo chính xác số tiền COD mà người nhận phải thanh toán (do có sự chuẩn bị và đánh cắp thông tin từ Shop bán hàng). Những đối tượng này thường nhắm đến những khách hàng không hay nhận hàng trực tiếp, mà nhờ người khác nhận hộ, như người giúp việc, bảo vệ, hay lễ tân tòa nhà...
Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: Đối tượng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số thẻ ngân hàng, mã OTP với lý do xác minh thông tin đơn hàng.
Gửi tin nhắn giả mạo: Đối tượng gửi tin nhắn giả mạo từ các đơn vị vận chuyển, yêu cầu người nhận click vào link để theo dõi đơn hàng hoặc thanh toán.
Có những trường hợp khi đã thấy "con mồi cắn câu" (người nhận đã chuyển khoản tiền đơn hàng), thì chúng tiếp tục nhắn tin báo gửi nhầm tài khoản đăng ký thẻ hội viên. Và tiếp tục hướng khách hàng nhấn vào Link giả mạo mà đối tượng đã gửi để thông báo hủy thẻ hội viên, nếu không hàng tháng sẽ trừ tiền trong tài khoản khách hàng.
Giao hàng giả: Đối tượng mang đến một gói hàng nhỏ, giá trị thấp để lấy lòng tin của người nhận, Tiếp lần sau đó giao các gói hàng giả mạo và yêu cầu chuyển khoản một số tiền lớn hơn để nhận hàng.
Công an xã Sơn Giang khuyến cáo:
1. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.
2. Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua;
3. Không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận.
4.Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi đến để tránh mắc bẫy của bọn lừa đảo.
5. Khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng ngay giao dịch và báo ngay với cơ quan Công an xã để được hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết./.